วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Theory of Cooperative or Collaborative Learning)


เลิศชาย ปานมุข (2558).  ได้กล่าวว่า  แนวคิดของทฤษฏีนี้ คือ  การเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อยโดยมีสมาชิกกลุ่มที่มีความสามารถแตกต่างกันประมาณ 3 - 6 คน  ช่วยกันเรียนรู้เพื่อไปสู่เป้าหมายของกลุ่ม  โดยผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในลักษณะแข่งขันกัน  ต่างคนต่างเรียนและร่วมมือกันหรือช่วยกันในการเรียนรู้

สยุมพร   ศรีมุงคุณ  (2555).  ได้กล่าวว่า  แนวคิดขอทฤษฎีนี้ คือ  การเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อยโดยสมาชิกกลุ่มที่มีความสามารถแตกต่างกันประมาณ 3 – 6 คน  ช่วยกันเรียนรู้เพื่อไปสู่เป้าหมายของกลุ่ม  โดยผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในลักษณะแข่งขันกัน  ต่างคนต่างเรียนและร่วมมือกันหรือช่วยกันในการเรียนรู้  การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้จะเน้นให้ผู้เรียนช่วยกันในการเรียนรู้ โดยมีกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนมีการพึ่งพาอาศัยกันในการเรียนรู้  มีการปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิด  มีการสัมพันธ์กัน  มีการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม  มีการวิเคราะห์กระบวนการของกลุ่ม  และมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบงานร่วมกัน ส่วนการประเมินผลการเรียนรู้ควรมีการประเมินทั้งทางด้านปริมาณและคุณภาพ โดยวิธีการที่ หลากหลายและควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมิน  และครูควรจัดให้ผู้เรียนมีเวลาในการวิเคราะห์การทำงานกลุ่มและพฤติกรรมของสมาชิกกลุ่ม  เพื่อให้กลุ่มมีโอกาสที่จะปรับปรุงส่วนบกพร่องของกลุ่มเดียว

http://dontong52blogspot.com/  ได้กล่าวว่า    ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นการเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อย โดยมีสมาชิกกลุ่มที่มีความสามารถแตกต่างกัน ช่วยกันเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายของกลุ่ม นักศึกษาคนสำคัญ ได้แก่ สลาวิน เดวิดจอห์นสัน และรอเจอร์ 
จอห์สัน
1. องค์ประกอบของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
        1.1) การพึ่งพาและเกื้อกูลกัน
        1.2) การปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิด
        1.3) ความรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ของสมาชิกแต่ละคน
        1.4) การใช้ทักษะการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและทักษะการทำงานกลุ่มย่อย
        1.5) การวิเคราะห์กระบวนการกลุ่ม
2. ผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
        2.1) มีความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายมากขึ้น
        2.2) มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนดีขึ้น
        2.3) มุขภาพจิตดีขึ้น
3. ประเภทของกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือ
        3.1) กลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างเป็นทางการ
        3.2) กลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือย่างไม่เป็นทางการ
        3.3) กลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างถาวร

สรุป
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ  สรุปได้ว่า  การเรียนรู้เป็นกลุ่มย่อยโดยสมาชิกกลุ่มที่มีความสามารถแตกต่างกันประมาณ 3 – 6 คน  ช่วยกันเรียนรู้เพื่อไปสู่เป้าหมายของกลุ่ม  โดยผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในลักษณะแข่งขันกัน การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้จะเน้นให้ผู้เรียนช่วยกันในการเรียนรู้ โดยมีกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนมีการพึ่งพาอาศัยกันในการเรียนรู้  มีการปรึกษาหารือกันอย่างใกล้ชิด  มีการสัมพันธ์กัน  มีการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ประเภทของกลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือมี 3 แบบ
3.1) กลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างเป็นทางการ
3.2) กลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมือย่างไม่เป็นทางการ
3.3) กลุ่มการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างถาวร

ที่มา
เลิศชาย ปานมุข. (2558 ). http://www.lertchaimaster.com/forum/index.php?topic=36.0.
[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่  2 กรกฎาคม 2561
สยุมพร   ศรีมุงคุณ.  (2555).  https://www.gotoknow.org/posts/341272. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่  17 กรกฎาคม 2561
http://dontong52.blogspot.com/. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่  19 กรกฎาคม 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สื่อการเรียนการสอน

http://oumi024.blogspot.com/2009/08/blog-post_21.html   ได้กล่าวว่า สื่อการสอน   ก็คือ ตัวกลางสำคัญที่จะช่วยเชื่อมโยงกระบวนการเรียนก...