ที่มาของการจัดการเรียนรู้แบบเทคนิค
K-W-D-L
ประภัสรา (ม.ป.ป.). ได้กล่าวว่า
การสอนแบบเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (K W D L) หรือ เทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (K W D L) ได้พัฒนาขึ้นโดย
Ogle (1989) เพื่อใช้สอนและฝึกทักษะทางการอ่าน
และต่อมาได้พัฒนาให้สมบูรณ์ขึ้น โดย Carr และ Ogle ในปีถัดมา (1987) โดยยังคงสาระเดิมไว้ แต่เพิ่มการเขียนผังสัมพันธ์ทางความหมาย
(Semantic Mapping) สรุปเรื่องที่อ่าน
และมีการนำเสนอเรื่องจากผังอันเป็นการพัฒนาทักษะการเขียนและพูด
นอกเหนือไปจากทักษะการฟัง และการอ่าน โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการสอนทักษะภาษา
แต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆที่มีการอ่านเพื่อทำความเข้าใจ เช่น
วิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น
เพราะว่าผู้เรียนจะได้รับการฝึกให้ตระหนักในกระบวนการการทาความเข้าใจตนเอง
การวางแผนการ ตั้งจุดมุ่งหมาย ตรวจสอบความเข้าใจในตนเอง การจัดระบบข้อมูล
เพื่อดึงมาใช้ภายหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีประโยชน์ในการฝึกทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ เขียนสรุป และนำเสนอ ซอและคณะ
อาจารย์มหาวิทยาลัยมิสซัสซัปปี้ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำเทคนิค K-W-D-L มาใช้สอนในวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งนำรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน (Cooperative
Learning) มาผสมผสานในกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ซึ่งการนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ได้โดยพัฒนาเป็นการจัดการเรียนรู้เรียกว่าเทคนิค
K-W-D-L มีการทดลองใช้การเรียนร่วมกลุ่มในวิชาคณิตศาสตร์ซึ่งครูในโปรแกรม
PDS (Professional Development School) ซึ่งเป็นโปรแกรมพัฒนาครูของมหาวิทยาลัยมิสซัสซิปปี้ได้ขอให้ทางมหาวิทยาลัยริเริ่มจัดโครงการเรียนร่วมกลุ่ม
(cooperative learning) ผู้ร่วมโครงการ คือครูผู้สอนเกรด 4
และนักเรียนของตน เป็นโรงเรียนที่อยู่ในชนบทห่างไกล
ครูไม่เคยมีประสบการณ์ในเรื่องการจัดการเรียนร่วมกลุ่มใน วิชาคณิตศาสตร์มาก่อน
แต่ใคร่ที่จะเรียนรู้และทดลองใช้ กลวิธีนี้อย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มทดลองมี 2
ห้องเรียนใช้การเรียนร่วมกลุ่มในวิชา คณิตศาสตร์และวิชาอื่นๆด้วย
ส่วนอีก 2 ห้องเรียน นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มเป็นครั้งคราว
ในกลุ่มทดลองนั้น นักเรียนจะเรียนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เป็นกลุ่ม 2 –
4 คาบ
ต่อสัปดาห์และคาบที่เรียนร่วมกลุ่มนี้จะเรียนหลังจากที่ได้เรียนหัวข้อต่างๆ
อันเป็นพื้นฐานในกลุ่มใหญ่แล้วในกลุ่มทดลองนี้นักเรียนแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้หนังสือเรียนแบบฝึกสถานการณ์จริงที่ครูแนะนำ
และสื่อสาเร็จที่บุคลากรของมหาวิทยาลัยจัดทำขึ้นครูได้รับการแนะนำและทบทวนเกี่ยวกับกลวิธีแก้ปัญหาเฉพาะเช่น
การเดา และการตรวจสอบ ทำแผนภูมิ และภาพประกอบ
จิตรลัดดา นุ่นสกุล. (2555). ได้กล่าวว่า การสอนด้วยเทคนิค KWDL เป็นเทคนิคการเรียนรู้ที่พัฒนามาจาก
KWLของโอเกิล(Ogle
1986) ที่ต้องอาศัยทักษะการอ่านเป็นฐาน
นั่นคือนักเรียนมีความสามารถในการอ่านก่อนที่จะสามารถพัฒนาทักษะการอ่านมากขึ้น การสอนด้วยเทคนิค KWDL มีขั้นตอนดำเนินการเช่นเดียวกับ
เทคนิคการสอนแบบ KWL แต่จะเพิ่ม Dในขั้นตอนที่
3 จากเดิม 3 ขั้นตอนมาเป็น 4 ขั้นตอน
เพื่อให้เหมาะสมในการใช้แก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์
เลิศชาย ปานมุข. ( 2558 ). ได้กล่าวว่า การสอนแบบเทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (K W D L) หรือ เทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล (K W D L) ได้พัฒนาขึ้นโดย
Ogle (1989) เพื่อใช้สอนและฝึกทักษะทางการอ่าน
และต่อมาได้พัฒนาให้สมบูรณ์ขึ้น โดย Carr และ Ogle ในปีถัดมา (1987) โดยยังคงสาระเดิมไว้
แต่เพิ่มการเขียนผังสัมพันธ์ทางความหมาย (Semantic Mapping) สรุปเรื่องที่อ่าน
และมีการนำเสนอเรื่องจากผังอันเป็นการพัฒนาทักษะการเขียนและพูด
นอกเหนือไปจากทักษะการฟัง และการอ่าน โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการสอนทักษะภาษา
แต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆที่มีการอ่านเพื่อทาความเข้าใจ เช่น
วิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เป็นต้น
เพราะว่าผู้เรียนจะได้รับการฝึกให้ตระหนักในกระบวนการการทาความเข้าใจตนเอง
การวางแผนการ ตั้งจุดมุ่งหมาย ตรวจสอบความเข้าใจในตนเอง การจัดระบบข้อมูล
เพื่อดึงมาใช้ภายหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีประโยชน์ในการฝึกทักษะการอ่าน
คิดวิเคราะห์ เขียนสรุป และนำเสนอ
ความหมายการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค
KWDL
สุจิตรา ศรีสละ. (
2554 ). ได้กล่าวว่า
เทคนิค K-W-D-L หมายถึง วิธีการจัดการเรียนรู้ ที่นำการอ่านมาเป็นแนวทางช่วยใน
การวิเคราะห์โจทย์เพื่อหาคำตอบ มีขั้นตอนการจัดกิจกรรม 4 ขั้นตอน
ดังนี้
ขั้นที่
1
K (What we know) เรารู้อะไรบ้างจากสิ่งที่โจทย์กำหนดให้
ขั้นที่
2
W (What we want to know) เราหาสิ่งที่โจทย์ต้องการรู้ว่าคืออะไรและมี
วิธีการอย่างไร
ขั้นที่
3
D (What we do to find out) เราจะต้องด าเนินการอย่างไรเพื่อหาคำตอบ
ตามที่โจทย์ต้องการ
ขั้นที่
4
L (What we learned) เราเรียนรู้อะไร อะไรที่เราสรุปได้เป็นความรู้
ชอ
แชมเบลส และ เชสซิน (Shaw; Chambless; & Chessin. 1997: 482
- 486) ได้กล่าวว่า
เทคนิค KWDL หมายถึง
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน คือ
1. K
(What we know) เรารู้อะไรบ้าง
2. W
(What we want to know) เราต้องการรู้ ต้องการทราบอะไร
3. D
(What we do to find out) เราทำอะไรไปบ้างแล้ว
4. L
(What we learned) เราเรียนรู้อะไรบ้าง
นิรันดร์ แสงกุหลาบ (2547: 13) ได้กล่าวว่า เทคนิค KWDL หมายถึง
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ชี้นำการคิดแนวทาง
ในการอ่านและหาคำตอบประกอบไปด้วยขั้นตอนการจัดกิจกรรม 4 ขั้นตอน คือ
1. K
(What we know) เรารู้อะไรบ้างจากที่โจทย์กำหนดให้
2. W
(What we want to know) เราต้องการรู้ ต้องการทราบอะไร
3. D
(What we do to find out) เราทำอะไร
อย่างไรหรือเรามีวิธีการอย่างไรบ้าง
4. L
(What we learned) เราเรียนรู้อะไร อะไรที่สรุปได้เป็นความรู้
ขั้นตอนและกระบวนการการจัดการเรียนรู้
วีระศักดิ์ เลิศโสภา (2544:
6)
นำเทคนิค KWDL มาใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
โดยนำมาบูรณาการกับการเรียนแบบร่วมมือกัน (Cooperative Learning) ด้วยการปรับรูปแบบการเรียน ให้เหมาะสมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหา มี 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่
1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ทบทวนความรู้เดิมโดยนำเสนอสถานการณ์ปัญหาหรือ
เกมคณิตศาสตร์
ขั้นที่2 ขั้นดำเนินการสอนใช้เทคนิคการสอน เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล
ในการสอนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ซึ่งมีขั้นตอนการสอน 4
ขั้นตอน
1) หาสิ่งที่รู้เกี่ยวกับโจทย์ โดยแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 4 - 5 คน
ให้นักเรียนร่วมกันระดมสมองหาสิ่งที่โจทย์กำหนดให้และสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบ
2) นักเรียนร่วมกันอภิปราย เพื่อหาความสัมพันธ์ของโจทย์ที่กำหนดให้และ
วิธีการแก้โจทย์ปัญหา
3) ดำเนินการแก้โจทย์ปัญหา นักเรียนช่วยกันแก้โจทย์ปัญหา โดยเขียน
เป็นประโยคสัญลักษณ์ หาคำตอบ และตรวจคำตอบที่ได้
4) สรุปสิ่งที่ได้จากการเรียน ตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอรูปแบบ และแนวทาง
ในการแก้โจทย์ปัญหา นักเรียนสรุปความรู้ที่ได้จากการเรียน
ขั้นที่3 ขั้นฝึกทักษะอิสระ นักเรียนทำแบบฝึกหัดในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์
ขั้นที่4 ขั้นวัดและประเมินผล สังเกตการร่วมกิจกรรม ตรวจผลงานกลุ่ม และแบบฝึกหัด
น้ำทิพย์ ชังเกตุ (2547:
9)
นำเทคนิค KWDL มาบูรณาการกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิค STAD ใช้ในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ด้วยการปรับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับ
กระบวนการและวิธีแก้โจทย์ปัญหา ซึ่งมี 4 ขั้นตอน คือ
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียนแจ้งจุดประสงค์
2. ขั้นนำเสนอบทเรียนทั้งชั้นใช้เทคนิค KWDL
3. ขั้นกิจกรรมกลุ่มย่อยใช้เทคนิค KWDL (แผนผัง KWDL)
3.1)
K นักเรียนร่วมกันค้นหาสิ่งที่โจทย์กำหนด
3.2)
W นักเรียนร่วมกันค้นหาสิ่งที่โจทย์ต้องการ
3.3)
D นักเรียนร่วมกันดำเนินการแก้โจทย์ปัญหา
3.4)
L นักเรียนเสนอผลการแก้โจทย์ปัญหา
4. ขั้นสรุปวัดและประเมินผลการทดสอบย่อย
5. ขั้นคิดคะแนนรายบุคคลและกลุ่ม
6. ขั้นยกย่องให้รางวัลกลุ่มที่ประสบความสำเร็จ
นิรันดร์
แสงกุหลาบ (2547: 52 – 53) นำเทคนิค KWDL มาปรับรูปแบบการเรียน การสอน
และกิจกรรมให้เหมาะสมกับกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ซึ่งมี 4 ขั้นตอน คือ
1. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 ทบทวนความรู้เดิมโดยการยกสถานการณ์ปัญหาในเรื่องที่เรียนมาแล้วสนทนาซักถามนักเรียนให้ร่วมกันตอบคำถาม
1.2 แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ และบทบาทการทำงานกลุ่ม
1.3 เร้าความสนใจ โดยใช้เกมคณิตศาสตร์
2. ขั้นสอนเนื้อหาใหม่
2.1 ครูนำเสนอโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนทั้งชั้นแล้วให้นักเรียน
ร่วมกันอ่านโจทย์และแก้ปัญหา ตามแผนผัง KWDL ดังนี้
K ครูและนักเรียนร่วมกันหาสิ่งที่โจทย์บอกให้ทราบหรือสิ่งที่รู้เกี่ยวกับโจทย์
W ครูและนักเรียนร่วมกันหาสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบและวางแผนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์พร้อมทั้งเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดพร้อมให้เหตุผลประกอบ
D ครูและนักเรียนร่วมกันดำเนินการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ตาม
แผนที่ได้วางไว้
L ครูและนักเรียนร่วมสรุปการแก้ปัญหาและอธิบายตามแผนที่ได้วางไว้
2.2 นักเรียนฝึกปฏิบัติเป็นกลุ่มย่อยโดยครูคอยแนะนำ ด้วยการแบ่งนักเรียน
เป็นกลุ่มๆ
ละ 4 - 5 คน ร่วมกันปฏิบัติตามบัตรกิจกรรม KWDL
3. ขั้นฝึกทักษะโดยอิสระ
3.1 แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 4 - 5 คน
(อาจใช้กลุ่มเดิมหรือจัดกลุ่มใหม่ ก็ได้)
3.2 ให้นักเรียนร่วมกันทำแบบฝึกทักษะที่เกี่ยวข้องกับบทเรียนโดยตรง และ
ในสถานการณ์อื่นๆ
ที่แตกต่างๆ จากตัวอย่าง เพื่อฝึกทักษะการนำไปใช้ จากแบบฝึกที่ครูสร้างขึ้น
3.3 ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันประเมินการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มของสมาชิก
4. ขั้นสรุปบทเรียนและประเมินผล
4.1 นักเรียนและครูร่วมกันสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของการเรียนรู้
4.2 ครูประเมินผลการเรียนรู้ในด้านความรู้ความเข้าใจ การนำไปใช้ และ
ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์จากแบบทดสอบประจำหน่วย
4.3 นักเรียนเสนอแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงานร่วมกัน
เพื่อประสิทธิภาพการพัฒนาการทำงานกลุ่ม
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้
สรุป
ที่มาของการสอนแบบเทคนิค
K-W-D-L
ได้พัฒนาขึ้นโดย
Ogle
(1989) เพื่อใช้สอนและฝึกทักษะทางการอ่าน
และต่อมาได้พัฒนาให้สมบูรณ์ขึ้น โดย Carr และ Ogle ในปีถัดมา (1987) โดยยังคงสาระเดิมไว้ แต่เพิ่มการเขียนผังสัมพันธ์ทางความหมาย
(Semantic Mapping) สรุปเรื่องที่อ่าน
และมีการนำเสนอเรื่องจากผังอันเป็นการพัฒนาทักษะการเขียนและพูด
นอกเหนือไปจากทักษะการฟัง และการอ่าน ต่อมา ซอและคณะ
อาจารย์มหาวิทยาลัยมิสซัสซัปปี้ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้นำเทคนิค K-W-D-L มาใช้สอนในวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งนำรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน (Cooperative
Learning) มาผสมผสานในกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ซึ่งการนำมาประยุกต์ใช้ในการสอนแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ได้โดยพัฒนาเป็นการจัดการเรียนรู้เรียกว่าเทคนิค
K-W-D-L
ความหมายของการสอนแบบเทคนิค
K-W-D-L
เทคนิค
KWDL
หมายถึง วิธีการจัดการเรียนรู้
ที่นำการอ่านมาเป็นแนวทางช่วยในการวิเคราะห์โจทย์เพื่อหาคำตอบ
มีขั้นตอนการจัดกิจกรรม 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่1 K
(What we know) เรารู้อะไรบ้างจากสิ่งที่โจทย์กำหนดให้
ขั้นที่2 W
(What we want to know) เราหาสิ่งที่โจทย์ต้องการรู้ว่าคืออะไรและมี
วิธีการอย่างไร
ขั้นที่3 D
(What we do to find out) เราจะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อหาคำตอบตามที่โจทย์ต้องการ
ขั้นที่4 L
(What we learned) เราเรียนรู้อะไร อะไรที่เราสรุปได้เป็นความรู้
ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้
ด้วยเทคนิค KWDL ประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่1
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1
ทบทวนความรู้เดิม
1.2
แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
1.3
แนะนำแผนผัง KWDL
ขั้นที่2
ขั้นสอนเนื้อหาใหม่
2.1
ครูนำเสนอเนื้อหาและนำเสนอโจทย์
2.2
นักเรียนร่วมกันอ่าน วิเคราะห์โจทย์และแก้ปัญหาตามแผนผัง KWDL
ขั้นที่
3 ขั้นฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา โดยนักเรียนทำแบบฝึกหัดที่ครูสร้างขึ้น
ซึ่งเป็นโจทย์ปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
ขั้นที่4
ขั้นสรุปบทเรียนและประเมินผล
4.1
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปสาระสำคัญการเรียนรู้
4.2
ครูประเมินผลการเรียนรู้จาก การตรวจแบบฝึกหัด และแบบทดสอบประจำหน่วย
ที่มา
https://sites.google.com/site/prapasara/khanaen-sxb-klang-phakh-1. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561
จิตรลัดดา นุ่นสกุล. (
2555 ). https://www.gotoknow.org/posts/494489. [ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561
เลิศชาย
ปานมุข. (
2558 ). http://www.lertchaimaster.com/forum/index.php?topic=63.0.
[ออนไลน์]
เข้าถึงเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561
สุจิตรา ศรีสละ. ( 2554 ). http://thesis.swu.ac.th/swuthesis/Sec_Ed/Suchittra_S.pdf.
[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่
12 สิงหาคม 2561
นายสุเชษฐ์ หลานฉิม. (2559). https://innoyoo.files.wordpress.com/2016/11/e0b982e0b884e0b8a3e0b887e0b8a3e0b988e0b8b2e0b887-e0b899e0b8a7e0b8b1e0b895e0b881e0b8a3e0b8a3e0b8a1.docx.
[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่
12 สิงหาคม 2561
ขอบคุณมากค่ะ ได้ความรู้นำไปใช้ประโยชน์ในการสอนได้มากเลยค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
ตอบลบ